Loading...
Chào mừng bạn đến với Website Bệnh Viện Sản nhi Nghệ An

Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng cuối

Mẹ bầu 3 tháng cuối nên ăn gì là thắc mắc của không ít chị em đang bước vào tam cá nguyệt thứ 3. Ở giai đoạn này, bạn có thể háo hức về việc đón một thành viên mới trong gia đình. Bạn sẽ bận rộn sắm sửa rất nhiều vật dụng và quần áo cho bé. Nhưng cũng đừng quên quan tâm đến dinh dưỡng cho mình ở giai đoạn quan trọng này. Bạn sẽ cần thêm nhiều calo và dinh dưỡng để hỗ trợ sự tăng trưởng và phát triển của em bé.

 

         

Yêu cầu dinh dưỡng của mẹ bầu 3 tháng cuối thai kỳ

          Dưới đây là những chất dinh dưỡng vô cùng cần thiết cho bé trong 3 tháng cuối thai kỳ:

DHA: DHA rất quan trọng cho sự phát triển của não và võng mạc thai nhi trong tam cá nguyệt thứ 3. Mẹ sẽ cần 200mg trong giai đoạn này.


Canxi: Bạn cần 1000mg canxi hàng ngày. Canxi rất cần thiết để xây dựng xương và răng cho bé. Sữa và các sản phẩm khác từ sữa, chẳng hạn như phô mai và sữa chua, là nguồn canxi tốt nhất.


Vitamin D: Cần thiết để xương hấp thụ canxi. Mỗi ngày bạn cần 15g


Sắt:  Khi thai nhi phát triển, nhu cầu sắt tăng tỷ lệ thuận với trọng lượng của em bé. Hầu hết lượng sắt sẽ được tích lũy trong tam cá nguyệt thứ ba. Bạn cần 27mg sắt mỗi ngày. Sắt có nhiều trong bánh mì và mì ống, đậu, củ cải đường, quả mâm xôi, dâu tây, thịt đỏ, trái cây khô như quả mơ, mận khô.


Axit folic: Axit folic rất cần thiết để tránh dị tật thần kinh ở trẻ. Axit folic có trong đậu lăng, đậu, cam, trứng.


Protein: Bạn cần thêm 26g protein một ngày trong 3 tháng thứ ba. Protein cần thiết để duy trì các mô của mẹ và sự phát triển của thai nhi. Thực phẩm giàu protein bao gồm trứng, sữa, sữa chua, đậu phụ, tất cả các loại thịt.

         

Mẹ bầu 3 tháng cuối nên ăn bữa nhỏ với đồ ăn nhẹ sau mỗi vài giờ

          Một trong những vấn đề lớn nhất về mặt dinh dưỡng tại thời điểm này là có thể cân bằng  nhu cầu calo tăng lên của bạn với  lựa chọn thực phẩm giàu chất dinh dưỡng phù hợp với không gian dạ dày hạn chế của bạn. Trào ngược và ợ nóng là vấn đề thường gặp vì em bé chiếm nhiều không gian hơn. Do đó ăn gì và ăn vào thời gian nào rất quan trọng.

           Các bữa ăn nhẹ với một nắm tay đồ ăn nhẹ sau vài giờ sẽ giúp mẹ có đủ lượng calo. Mẹ có thể chọn ăn bánh sanwich, bánh quy giòn, , một khẩu phần nhỏ mì ống hoặc gạo nâu với thịt gà hoặc cá hồi, đồ uống từ sữa, sữa chua và các loại hạt. Ăn thực phẩm lỏng riêng biệt với thực phẩm rắn sẽ giúp ngăn ngừa trào ngược. Đứng thẳng và thường xuyên đi dạo cũng rất hiệu quả.

 

         

Tập trung vào thực phẩm giàu chất sắt và Omega 3 vào ba tháng cuối thai kỳ

          Thực phẩm giàu chất sắt và Omega 3, chất béo tốt rất quan trọng trong thai kỳ. Thịt nạc đỏ, trứng và các loại đậu là nguồn chất sắt giàu dinh dưỡng. Vì vậy hãy luôn cho thịt đỏ vào chế độ ăn uống của bạn ít nhất 2-3 lần mỗi tuần. Cá có dầu là nguồn chất béo omega tự nhiên phong phú  nhất. Ví dụ như cá hồi.

          Khi gần đến ngày sinh, mẹ nên tập trung vào các chất béo tốt có trong dầu ôliu, bơ, các loại hạt và bánh mì làm từ ngũ cốc. Đó là lượng dinh dưỡng cần thiết để sản xuất sữa mẹ.

 

         

Uống 2 lít nước mỗi ngày và tránh muối

          Tích nước cũng là một vấn đề phổ biến trong những tuần cuối của thai kỳ. Lượng natri( muối) trong chế độ ăn uống của bạn có thể ảnh hưởng đến lượng chất lỏng tích trong cơ thế. Do đó, hãy tránh việc ăn quá nhiều muối như gói gia vị đóng sẵn, thức ăn nhanh.

          Đảm bảo bạn luôn uống đủ 2 lít nước mỗi ngày. Thực phẩm giàu kali có thể loại bỏ chất lỏng tích tụ. Vì vậy, hãy ăn các loại rau xanh như cải xoăn, rau cải bó xôi, cần tây, tỏi tây, trái cây tươi, củ cải đường.

          Mẹ bầu 3 tháng cuối nên ăn gì là vấn đề quan trọng bạn cần quan tâm trước nhất. Đừng ăn nhiều vì nghĩ bạn đang ăn cho 2 người. Hãy ăn thật đủ chất dinh dưỡng!

 

Bùi Vệt Hà ( tổng hợp) - P.QLCL&CTXH


Video

Quảng cáo
Video

Thống kê truy cập
Người đang truy cập: 86
Tổng số lượt truy cập: 1656061