Loading...
Chào mừng bạn đến với Website Bệnh Viện Sản nhi Nghệ An

Kỷ niệm ngày công tác xã hội Việt Nam (25/3) Công tác xã hội tại Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An

Ngày 15/9/2016 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 1791/QĐ-TTg lấy ngày 25/3 hằng năm làm ngày Công tác xã hội Việt Nam.

 

Chắp nối nhu cầu của bệnh nhân nghèo tới các nhà hảo tâm, tư vấn tâm lý và giải toả những bức xúc hay mâu thuẫn, chia sẻ buồn đau với người bệnh, thực hiện hoạt động xã hội trong bệnh viện là công việc của nhân viên công tác xã hội tại các bệnh viện nói chung cũng như nhân viên công tác xã hội tại bệnh viện Sản Nhi Nghệ An nói riêng. Bộ Y tế cũng đã ban hành Thông tư số 43/2015/TT-BYT quy định về nhiệm vụ và hình thức tổ chức thực hiện nhiệm vụ công tác xã hội của bệnh viện. Điều này đã giúp các bệnh viện không chỉ có vai trò khám chữa bệnh mà trở thành cầu nối, nơi chia sẻ của người bệnh với cộng đồng, chăm sóc, tư vấn cho người bệnh.

 

Để thực hiện hoạt động công tác xã hội trong bệnh viện tại bệnh viện Sản Nhi Nghệ An, Bộ phận Công tác xã hội được phân thành 4 tổ: Tổ Hướng dẫn và Hỗ trợ người bệnh, tổ mạng lưới CTXH, CSKH, Tổ văn phòng tiếp nhận tài trợ, Tổ truyền thông, đào tạo và giáo dục sức khỏe. Mặc dù mới ra đời được hơn 1 năm, nhưng hiệu quả mà Bộ phận công tác xã hội mang lại thực sự có ý nghĩa thiết thực cho người bệnh, gia đình người bệnh, đặc biệt là những bệnh nhân gặp hoàn cảnh éo le trong cuộc sống đến bệnh viện khám, chữa bệnh. Nhân viên công tác xã hội đã thể hiện được vai trò của mình trong việc tổ chức tiếp nhận và hỗ trợ người bệnh, quan hệ công chúng và tổ chức từ thiện như phát cháo tình nguyện, kết nối mạng lưới tình nguyện viên để giúp đỡ người bệnh.

 

Hàng ngày, tổ Hướng dẫn và Hỗ trợ người bệnh đã bố trí nhân viên tiếp đón, hướng dẫn, hỗ trợ cho người bệnh, người nhà người bệnh tại 4 khu vực khám ngoại trú trong bệnh viện như: Khoa Khám bệnh, Khoa Xét Nghiệm, Khoa Sản-Phụ, Khoa Tai Mũi Họng, thanh toán Ngoại trú, với nhiệm vụ chỉ dẫn cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, hướng dẫn cho bệnh nhân các quy trình, thủ tục khám, chữa bệnh tại bệnh viện; đồng thời, giới thiệu, cung cấp thông tin, tư vấn về dịch vụ khám, chữa bệnh của bệnh viện cho người bệnh và người nhà người bệnh hiểu; giải thích cho bệnh nhân, người nhà người bệnh trong trường hợp người bệnh có chỉ định chuyển viện, ra viện.

 

Bình quân hằng ngày Bệnh viện tiếp nhận khám bệnh cho hơn 1.200 lượt khám, cơ sở vật chất mặc dù được cải thiện rất nhiều nhưng vẫn chưa đáp ứng đủ mong muốn ngày càng cao của người bệnh. Tuy nhiên, từ khi hoạt động của bộ phận Hướng dẫn và Hỗ trợ người bệnh được triển khai đến nay hầu như người bệnh, người nhà người bệnh không còn thắc mắc, phàn nàn, phản ánh không tốt như trước đây. Chỉ số hài lòng trung bình của người bệnh đến khám bệnh ngoài trú theo khảo sát hàng tháng thường trên 94 %.

 

Bên cạnh việc tiếp đón, hướng dẫn bệnh nhân, Tổ mạng lưới CTXH, CSKH phối hợp với nhân viên y tế tại các khoa, phòng để chủ động tìm hiểu thông tin về tình hình sức khoẻ người bệnh, chủ động thăm hỏi, đánh giá mức độ cần hỗ trợ về tài chính, chế độ dinh dưỡng, chế độ điều trị chăm sóc; tư vấn cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân về chế độ BHYT, các chương trình, chính sách an sinh xã hội, các địa chỉ hỗ trợ tình thương, trung tâm bảo trợ xã hội.

 

Người bệnh, người nhà người bệnh có hoàn cảnh điều trị tại bệnh viện đều nhận được sự hỗ trợ thiết thực như: hỗ trợ suất ăn miễn phí; miễn, giảm, hỗ trợ một phần viện phí, chi phí điều trị, đồ dùng sinh hoạt, quần áo, sữa dinh dưỡng, …. Nhiều trường hợp đã được Bộ phận công tác xã hội phối hợp với các phương tiện thông tin đại chúng kêu gọi các nhà hảo tâm hỗ trợ tài chính, nhiều hoản cảnh đã nhận hàng trăm triệu đồng từ các nhà hảo tâm. Trong năm 2018, bệnh viện đã hỗ trợ cho 38 người bệnh với số tiền 73.045.000 đồng.  Số tiền này huy động từ cán bộ viên chức bệnh viện, các nhà hảo tâm. Số tiền tuy không nhiều nhưng đã giúp cho rất nhiều người bệnh tiếp tục có niềm tin, nguồn tài chính để tiếp tục điều trị đến khi ra viên khỏe mạnh trở về với gia đình. 


( Hỗ trợ bệnh nhân nghèo khó khăn )

 

Ngoài hỗ trợ về vật chất, bộ phận công tác xã hội cũng đã tổ chức nhiều chương trình để hỗ trợ về mặt tinh thần cho người bệnh, đặc biệt là đối tưởng bệnh nhi đang điều trị tại bệnh viện. Nhiều chương trình đã mang lại nhiều cảm xúc và là nguồn động viên to lớn để người bệnh vượt qua được bệnh tật như: chương trình ca nhạc từ thiện, tiếng hát đến với người bệnh, Gieo yêu thương, Trung thu yêu thương, triển lãm tranh thiếu nhi, … Nhiều trường hợp người dân tộc, người bệnh nước bạn Lào được hỗ trợ hết sức cảm động khi được hưởng dịch vụ y tế hiện đại trong đó hướng đến sự nhân văn rất lớn.   

 

Hiện nay, đều đặn hằng ngày bệnh viện đã có 2 buổi phát cháo, cơm miễn phí của các tổ chức, nhà hảo tâm vào buổi trưa và buổi chiều hằng ngày. Chất lượng thức ăn, quy trình cấp phát được bộ phận công tác xã hội kiểm soát và quan tâm theo dõi chặt chẽ. Hằng ngày, hàng trăm người bệnh, người nhà người bệnh đã được nhận những bát cháo nóng hổi, vệ sinh, thơm phức và tràn đầy tình thương. 

 

Đối với công tác truyền thông của bệnh viện, bộ phận công tác xã hội đã phối hợp với các phương tiện thông tin đại chúng như chương trình sức khỏe của bạn, chuyên mục trên tạp chí sức khỏe của ngành, triển khai hệ thông hướng dẫn tư vấn qua điện thoại, qua trang website của bệnh viện, qua mạng xã hội. Nhiều thông tin về y tế được cập nhật trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm cảnh báo, cung cấp kiến thức cho cộng đồng trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, phòng chống tai nạn thương tích. Bình quân hằng ngày bộ phận truyền thông hỗ trợ người bệnh đã tiếp nhận hàng chục tin nhắn, cuộc gọi yêu cầu được giải đáp và hướng dẫn. Tất cả người bệnh thông tin đến đều được xử lý và trả lời chu đáo cho người hỏi. Hệ thống đăng ký khám bệnh qua mạng, qua điện thoại đang hoạt động hiệu quả, hằng ngày người nhà người bệnh đều thực hiện đăng ký theo mẫu, số lượng ngày một tăng lên. Đây là một hoạt đồng góp phần làm giảm tải việc tập trung đông người để thực hiện các thủ tục hành chính khi đến bệnh viện. Người bệnh đăng ký trước đều được nhân viên công tác xã hội tiếp cận và hướng dẫn chu đáo từ lúc khám bệnh đến khi rời khỏi bệnh viện. 

 

Công tác xã hội trong bệnh viện có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc tạo dựng mối quan hệ hài hòa giữa tinh thần và thể chất của người bệnh, giữa người bệnh với người thân, giữa người bệnh với những người xung quanh và với nhân viên y tế. Hoạt động công tác xã hội tại bệnh viện Sản Nhi Nghệ An đang hiện thực hóa vai trò đó, còn rất nhiều việc phải làm, nhưng cho đến nay, hoạt động này tại bệnh viện đang góp sức vì sự phát triển bền vững của bệnh viện và của cộng đồng.

 

Bùi Việt Hà - P.QLCL&CTXH

 


Video

Quảng cáo
Video

Thống kê truy cập
Người đang truy cập: 6
Tổng số lượt truy cập: 1350678